Cách Nghiên Cứu Từ Khóa Trong SEO Cơ Bản Mà Bạn Nên Biết

Tác giả: webchuan - 26 Tháng Tư, 2022

Chuyên mục: Tin tức

Trong SEO, việc nghiên cứu từ khóa phù hợp với nhu cầu của khách hàng là rất quan trọng. Bởi vì khi có được bộ từ khóa đúng và đủ thì việc triển khai các nội dung trong từng chủ đề sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Giúp chúng ta ước lượng được nguồn lực, tiến trình làm SEO trong thời gian là bao lâu, v..v. Hôm nay, Web Chuẩn sẽ chỉ cho bạn cách nghiên cứu từ khóa trong SEO thế nào là hiệu quả nhé. Mời bạn cùng chúng tôi tham khảo qua bài viết sau.

Từ khóa là gì?

Từ khóa là một từ hay một cụm từ bất kỳ mà người dùng gõ vào trên thanh công cụ tìm kiếm của Internet, nhằm tìm kiếm thông tin phù hợp. 

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa có tên tiếng anh là Keyword Research. Đây là quá trình tìm kiếm, xem xét, phân tích những từ và cụm từ mà người dùng muốn tìm kiếm. Việc nghiên cứu từ khóa rất quan trọng vì để xác định đúng mục đích tìm kiếm của khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng của các website. Hay nói một cách khác việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa được nội dung có vị trí cao trên SERP.

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 Cách Chăm Sóc Website Đơn Giản | SEO TOP 10 GOOGLE Hiệu Quả

Các thuật toán ảnh hưởng đến việc nghiên cứu từ khóa

Ngày nay, Google có những thuật toán mới, những người làm SEO cần chú ý update kiến thức, kinh nghiệm liên tục để có chiến lược nghiên cứu từ khóa hiệu quả. Cụ thể:

Thuật toán SEO của Google

Thuật toán SEO của Google

  • Google Panda: Thuật toán giúp google phạt những nội dung có chất lượng không đảm bảo, bị trùng lặp từ các nguồn và nội dung mỏng.
  • Google Penguin: Google sử dụng thuật toán để phạt những trang web có dấu hiệu lạm dụng quá nhiều backlink để đạt thứ hạng cao, dấu hiệu spam và thao túng.
  • Google Hummingbird: Giúp tăng nhận diện ngữ nghĩa, tức là thuật toán SEO này sẽ được xử lý và am hiểu dưới tác động ngữ nghĩa của từ khóa và những cụm từ khóa có liên quan khác.
  • Google RankBrain: Thuật toán này sẽ đào sâu vào mục đích tìm kiếm của các truy vấn cũng như hiểu được cách tương tác với các kết quả tìm kiếm không trả tiền ra sao.

Cách nghiên cứu từ khóa trong SEO

Phân tích từ khóa

Trước khi phân tích từ khóa, bạn phải xác định được các lĩnh vực và những đối tượng khách hàng của mình là ai. Việc SEO từ khóa lên trang đầu của google, sẽ thu hút được nhiều traffic cũng như tạo ra giá trị chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Phân tích và lựa chọn từ khóa

Phân tích và lựa chọn từ khóa

Để phân tích từ khóa, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ như Keyword Tool, Ahrefs, Semrush, Moz, Keyword Planner. Phân tích từ khóa có 3 bước quan trọng như sau:

Bước 1: Lựa chọn các từ khóa tiềm năng, từ khóa có sự liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm, chủ đề của bạn.

Bước 2: Sử dụng công cụ Keyword Planner để phân tích các chỉ số như: số lượng tìm kiếm, danh sách những từ khóa gợi ý, những từ khóa chính thích hợp với các nội dung.

Bước 3: Truy cập vào link: https://ads.google.com/intl/ vi_vn/home/tools/ keyword-planner/. Sau đó bấm chọn Công cụ → Công cụ lập kế hoạch từ khóa → Nhập từ khóa cần phân tích. Chọn tiếp “Lấy ý tưởng”.

Kết quả trả về là số lần tìm kiếm theo tháng và những từ khóa có liên quan để bạn có thể dễ dàng lựa chọn. Bạn cũng có thể tham khảo thêm từ khóa khi nhập từ khóa lên thanh công cụ của Google. Còn khi website doanh nghiệp bạn đã đi vào hoạt động một thời gian dài, thì bạn có thể sử dụng Google Console để tối ưu những từ khóa đang giữ vị trí là top 7 – 15.

Các chỉ số cần quan tâm khi phân tích từ khóa: volume là dung lượng tìm kiếm, Difficulty là độ khó từ khóa, Opportunity – Cơ hội của từ khóa chủ đề, Potential – Tiềm năng.

Nhóm từ khóa

Buyer Keyword

Đây là nhóm từ khóa mà người dùng đã có ý định mua, thậm chí còn có thể xác định được được sản phẩm nào là mình muốn mua. Đây là những từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao và đem lại giá trị cao cho doanh nghiệp, tuy nhiên mức độ cạnh tranh rất khốc liệt.

Các loại từ khóa

Các loại từ khóa

Information Keyword

Đối với dạng  từ khóa này, người dùng đơn thuần là tìm kiếm thông tích có ích cho họ và tỉ lệ chuyển đổi ít. Tuy nhiên, trong SEO thì loại từ khóa này có volume cao và độ cạnh tranh thấp, rất dễ dàng để SEO top. 

>>> Bạn có biết: Bài Viết Chuẩn SEO Là Gì ? Cách Tối Ưu Bài Viết Chuẩn SEO Hiệu Quả ?

Tire Kicker Keyword

Đây là những lượt tìm kiếm không lập tức tạo ra chuyển đổi, thường trong cụm từ khóa sẽ có các từ như free, torrent, download, v..v

Navigational Keyword

Đây là loại từ khóa chỉ đích danh một thương hiệu cụ thể nào đó. Nghĩa là, họ đã biết mục đích cuối cùng của mình trước khi search.

Cách bước nghiên cứu từ khóa trong SEO

Bước 1: Vào Ahrefs → Chọn Keyword Explorer → Nhập từ khóa của bạn (đây là 1 cụm từ, gồm 2 từ trở lên).

Bước 2: Chọn  Matching terms → Phrase match → Export

Bước 3: Sau khi tải file danh sách từ khóa về, bạn cần giữ lại các cột keyword và volume, mức độ cạnh tranh, còn lại xóa hết.

Bước 4: Lọc các từ khóa bị trùng lặp trong file excel. 

Bước 5: Phân loại từ khóa: Bạn có thể sử dụng Modifier Keyword để xác định các cụm từ khóa có liên quan. Nghĩa là bạn sẽ thấy được các từ khóa khác, liên quan đến từ khóa gốc ban đầu.

Bước 6: Sau khi có được những từ khóa tốt và hiểu được những cấu trúc cơ bản của trang web, bạn phải xây dựng một bộ từ khóa phù hợp cho kế hoạch SEO của mình. Hãy tập trung vào những từ khóa quan trọng nhất, rồi sau đó mới đến các từ khóa liên quan.

Trên đây là tổng quan cách nghiên cứu từ khóa trong SEO. Web Chuẩn hy vọng rằng với những kiến thức căn bản ở trên, bạn đọc đã có một cái nhìn tổng về chủ đề này. Chúng tôi hy vọng nhận được đóng góp và ý kiến của độc giả nếu bạn có thắc mắc nào liên quan đến việc nghiên cứu từ khóa, bạn nhé.

 

Có thể bạn cần